คิวเทโอปป้า เปิดแนวคิดทำยูทูบ คนติดตามจากศูนย์ จนรายได้พุ่งหลักล้าน

0

กว่าจะสำเร็จไม่ใช่ง่ายๆ ‘คิวเทโอปป้า’ เปิดแนวคิดทำยูทูบ คนติดตามจากศูนย์ สร้างรายได้จนเป็นอาชีพหลัก ทะยานสู่หลักล้าน

คิวเทโอปป้า – คิวเท ซิม ยูทูบเบอร์เกาหลีที่โด่งดังจาก ร้านขายยาใกล้ฉัน ร้านขายยา ร้านขายส่งยา คลิปการนั่งดูหนังผีไทยคนเดียว สู่เจ้าของร้าน Spacezoo ร้านไก่ทอดกลางสยาม ที่เริ่มต้นจากคอนเทนต์เล็กๆ เพียงแค่อยากสร้างพื้นที่ของเหล่าสัตว์เลี้ยงบนอวกาศ มาบอกเล่าเรื่องราวการเป็นยูทูบเบอร์และธุรกิจ

บนเวทีเสวนา Upskill Thailand 2023 “จักรวาลสร้างอาชีพ” ในวันที่ 8 กันยายน ที่ผ่านมา ในหัวข้อ SUCCESS CASE “คิวเทโอปป้า ยูทูบเบอร์งานหลัก ขายไก่ทอดงานรอง อาชีพที่ 2 ที่ใครก็ลงมือทำ”

คิวเท เล่าว่า ช่วงเริ่มทำยูทูบแรกๆ การพูดภาษาไทยเป็นเรื่องที่เขาไม่ค่อยถนัด จึงเรียนรู้ผ่านการเขียนสคริปต์เพื่อใช้ในการถ่ายทำ

พอเริ่มทำมาเรื่อยๆ ก็ต้องมีการปรับตัว ซึ่งเขาเริ่มพัฒนาจากที่พูดภาษาไทยช้า จนสามารถพูดได้โดยไม่ต้องใช้สคริปต์ และเริ่มมีการคำนึงถึงคนดู โดยให้ความสำคัญต่อคลิปที่จะทำ ซึ่งในช่วงต้นและช่วงท้าย เป็นสิ่งที่ต้องทำให้ดีมากๆ

เมื่อเริ่มมีคนติดตามมากขึ้น จนทำให้มีลูกค้าจ้างงาน สิ่งที่ควรคำนึงถึงเป็นที่สุดคือ คีย์เมสเสจ ขายของอย่างไรให้เนียนไปกับตัวเรา ทำให้เป็นธรรมชาติ เพราะคนไม่ได้ชอบการถูกขายของ
นอกจากเรื่องแนวคิดการทำงาน คือเรื่องการต่อยอดธุรกิจ ซึ่งปัจจุบันช่องของเขามีผู้ติดตามกว่า 8 ล้านคน และจากรายได้หลักสตางค์มาสู่หลักล้านเกิดจากความไม่สนใจ

“ตอนนี้รายได้ไม่ใช่หลักสตางค์แล้ว (หัวเราะ) ได้เยอะกว่าเดิม ซึ่งรายได้ต่อเดือน ถ้ารวมทุกช่องทางตอนนี้มีผู้ติดตามกว่า 16 ล้านคน ซึ่งรายได้ก็อยู่ที่ 7 หลัก บางเดือน 6 หลักก็มี ผมว่ายูทูบไม่ใช่ธุรกิจที่ให้รายได้แน่นอน มันเป็นรายได้ที่ไม่แน่นอน”

“เพราะถ้าเราไปดูยูทูบเบอร์สมัยนี้หลายคน เขาจะมีธุรกิจเสริมเข้ามา เพราะเราต้องยอมรับว่าแต่ละยุคก็ไม่มั่นคง ถ้าสังเกตช่วงโควิดยูทูบเบอร์รวยนะ แต่ตอนนี้ก็ไม่ได้เหมือนช่วงโควิดแล้ว เพราะมันอยู่ที่ช่วงเวลาว่างานไหนจะบูม ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ไม่แน่นอนรายได้จากตรงนี้”

อ่านข่าวเพิ่มได้ที่ : https://www.khaosod.co.th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *