คลัง พร้อมกู้แจก เงินดิจิทัล ติดสปีดงบปี67 ชงครม.นัดแรก ย้ำไม่ผิดกม.แน่

0

คลัง ร้านขายยาใกล้ฉัน ร้านขายยา ร้านขายส่งยา พร้อมกู้แจก เงินดิจิทัล ติดสปีดงบปี 2567 ชงเข้าครม.นัดแรก เกลี่ยงบใส่เข้าโครงการเพิ่มทันที ย้ำ ไม่ผิดกฎหมายแบงก์ชาติแน่นอน

วันที่ 8 ก.ย.2566 นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง เปิดเผยว่า มาตรการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่ผ่านมาได้หารือร่วมกันไปได้ในระดับหนึ่งแล้ว โดยเฉพาะแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการ ที่มีการคาดการณ์ว่าอยู่ที่ราว 5.6 แสนล้านบาท โดยจะมาจากหลายส่วน เช่น การกู้เงิน แต่จะเป็นการกู้ในลักษณะใด ซึ่งยืนยันว่าจะไม่มีการออก พ.ร.ก.กู้เงินมาใช้ในโครงการเหมือนช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมาแน่นอน

นายกฤษฎา กล่าวต่อว่า รวมทั้งยังมีงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ที่คาดว่าจะมีการเสนอร่างกฎหมายเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งที ภายในครั้งที่ 1 หรือ 2 เพื่อดูว่าจำเป็นต้องมีการเกลี่ยงบใหม่หรือไม่ จะมีงบใดมาใช้ได้หรือไม่ นอกจากการกู้เงินแล้ว ยังมีแหล่งรายได้ เช่น การจัดเก็บรายได้ที่เพิ่มขึ้น

นายกฤษฎา กล่าวอีกว่า รวมทั้งการใช้วงเงินนอกงบประมาณ ภายใต้มาตรา 28 ของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ผ่านสถาบันการเงินของรัฐ โดยในปี 2567 คงเหลืออยู่ราวหมื่นล้านบาท ที่อาจจะนำไปใช้ได้ และคาดว่าจะมีวงเงินทยอยชำระคืนจากส่วนนี้ ในปีงบประมาณ 2567 อีกราว 1 แสนล้านบาท ที่ยังนำมาใช้ได้เช่นกัน เนื่องจากคาดว่าแนวโน้มราคาพืชผลทางการเกษตรปรับตัวดีขึ้น ทำให้ไม่มีการใช้วงเงินมาก และบางโครงการที่อาจจะไม่ทำแล้ว ก็เฉลี่ยมาใช้ได้

“วิธีการจ่ายเงินดิจิทัลยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งหากต่างคนต่างพูดไปแล้วอาจเข้าใจคลาดเคลื่อนได้ ที่ผ่านมาก็มีการหารือกันในระดับหนึ่งแล้ว มีการคุยกันหลากหลายแนวทาง เช่น กรณีที่จะใช้ผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตังเหมือนที่ผ่านมาหรือไม่ ก็มีการพูดกันเป็นออฟชั่นหนึ่ง เป็นช่องทางที่ดี แต่ก็ยังไม่ได้มีข้อสรุปแต่อย่างใด ซึ่งเรื่องนี้ไม่ล่าช้า คาดว่าทุกอย่างจะเสร็จสิ้นภายในเร็ว ๆ นี้” นายกฤษฎา กล่าว

นายกฤษฎา กล่าวด้วยว่า งบประมาณที่จะนำมาใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ยืนยันว่าไม่มีปัญหา คิดว่าไปได้แน่นอน ส่วนผลต่อการขยายตัวเศรษฐกิจไทยในปี 2567 ก็ขึ้นอยู่กับว่าการใช้จ่ายเงินจะหมุนไปได้กี่รอบ ส่วนปี 2566 เริ่มเห็นสัญญาณการบริโภคภาครัฐ และการลงทุนของเอกชนและรัฐ หลังมีความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) คาดการณ์ไว้ที่ 2.6%

นายกฆษฎา กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันก็ ยืนยันว่า การจ่ายเงินดิจิทัล สามารถทำได้ ไม่ขัด พ.ร.บ.เงินตรา ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ไม่ผิดกฎหมายอย่างแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มได้ที่ : https://www.khaosod.co.th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *